13 vấn đề răng miệng thường gặp và cách xử lý

17 đã xem

Các vấn đề răng miệng là điều luôn khiến chúng ta lo lắng. Sức khỏe răng miệng có thể ảnh hưởng tới vấn đề ăn uống, giao tiếp và tâm lý của mỗi người. Vậy nên, bạn cần đọc bài viết này để nhận diện 13 vấn đề răng miệng thường gặp và tìm cách giải quyết hiệu quả.

1. Đau răng

1. Đau răng 1

Trong trường hợp chưa đến gặp bác sĩ để thăm khám, bạn có thể súc miệng bằng nước ấm, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng và uống thuốc giảm đau không kê đơn. Nếu bạn nhận thấy sưng tấy hoặc chảy mủ xung quanh răng, hoặc nếu bạn bị sốt, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn bị áp xe, một vấn đề nghiêm trọng hơn. Hãy đến gặp bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ cho bạn dùng kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị phù hợp.

Đọc thêm: Những thực phẩm nên ăn – nên tránh cho người bị đau răng

2. Răng nhiễm màu ( răng bị ố vàng, xỉn…)

Răng của bạn giống như quần áo. Thực phẩm, thuốc, thuốc lá… có thể làm đổi màu răng của bạn. Kem đánh răng làm trắng và nước súc miệng làm trắng chỉ loại bỏ vết bẩn trên bề mặt. Hãy đến phòng khám nha khoa, bác sĩ sẽ sử dụng chất làm trắng và ánh sáng đặc biệt. Hoặc bạn có thể tẩy trắng răng tại nhà bằng khay nhựa và gel của bác sĩ cho.

3. Sâu răng

3. Sâu răng 1

Những lỗ nhỏ trên răng của bạn là hiện tượng sâu răng. Khi vi khuẩn, mảng bám tích tụ trên răng, từ từ phá hủy lớp vỏ cứng bên ngoài. Người lớn cũng có thể gặp vấn đề với sâu răng ở đường viền nướu và xung quanh mép của những miếng trám trước đó. Để ngăn ngừa sâu răng, bạn hãy đánh răng ít nhất hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa florua. Hạn chế ăn vặt, dùng chỉ nha khoa hàng ngày, súc miệng bằng nước súc miệng có chứa florua và hãy thăm khám răng định kỳ để điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Kháng thể IgY – giúp giảm nguy cơ sâu răng hiệu quả

4. Răng bị mẻ

Đây là loại chấn thương răng số 1. Một tai nạn có thể gây ra hiện tượng mẻ răng. Bác sĩ có thể đề xuất một mão răng hoặc liên kết với vật liệu nhựa cứng để thay thế cho khu vực bị mẻ. Nếu tủy răng có nguy cơ, bạn có thể cần lấy tủy răng sau đó là veneer hoặc mão răng.

5. Răng mọc không đúng chỗ

Một chiếc răng trưởng thành không mọc đúng cách sẽ bị “tác động”. Nó thường xảy ra khi một chiếc răng bị mắc kẹt vào một chiếc răng, xương hoặc mô mềm khác. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên để nó yên. Nhưng nếu nó đau hoặc có thể gây ra vấn đề về sau, bác sĩ sẽ yêu cầu phẫu thuật để loại bỏ nó.

6. Răng bị nứt

Bạn chơi thể thao mà không có dụng cụ bảo vệ miệng hoặc 1 tác động nào đó khiến bạn bị nứt răng. Hầu hết bác sĩ sẽ khuyên bạn nên bọc răng cho răng bị nứt để ngăn vết nứt trở nên tồi tệ hơn. Nếu răng nhạy cảm với nóng và lạnh bạn hãy cố gắng nhai bên còn lại và đi khám ngay lập tức. Nếu vết nứt ở trên đường viền nướu, bạn có thể cần lấy tủy răng và chụp mão răng. Tuy nhiên, một vết nứt sâu hơn có nghĩa là chiếc răng phải được nhổ. Trám răng có thể làm tăng khả năng bị nứt.

7. Nhạy cảm với nhiệt độ lạnh

Đó có thể là sâu răng, mòn men răng hoặc miếng trám răng, bệnh nướu răng, răng bị gãy hoặc hở chân răng. Khi bác sĩ xác định được vấn đề, bạn có thể cần trám răng, lấy tủy răng hoặc điều trị nướu để thay thế mô bị mất ở chân răng. Hoặc bạn có thể chỉ cần kem đánh răng hoặc miếng dán khử mẫn cảm, hoặc gel có chứa fluor.

8. Thừa răng

Hiếm gặp, nhưng một số người có răng thừa, được gọi là chứng tăng răng. Những người mắc bệnh này cũng có thể mắc một tình trạng khác, chẳng hạn như hở hàm ếch hoặc Hội chứng Gardner (hình thành các khối u không phải ung thư). Phương pháp điều trị là lấy răng thừa và sử dụng dụng cụ chỉnh nha để điều chỉnh lại khớp cắn.

9. Răng khấp khểnh

9. Răng khấp khểnh 1

Cách khắc phục chỉnh nha (niềng răng) không chỉ dành cho trẻ em. Và làm thẳng răng khấp khểnh và điều chỉnh khớp cắn của bạn không chỉ giúp bạn có một nụ cười đẹp hơn. Nó có thể là một phần quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể, giảm các triệu chứng như đau hàm.

10. Răng thưa

Tuy đây không phải vấn đề lớn nhưng nó liên quan đến thẩm mỹ. Nếu bạn muốn chỉnh sửa nó, các lựa chọn của bạn bao gồm chỉnh nha (niềng răng) để di chuyển các răng gần nhau hơn hoặc các giải pháp thẩm mỹ như dán veneers, bọc sứ.

11. Viêm nha chu

11. Viêm nha chu 1

Nướu của bạn dễ bị chảy máu là do sự tích tụ của mảng bám, một loại vi khuẩn dính, bên dưới đường viền nướu là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu không được điều trị, tại một thời điểm nào đó, nó có thể gây tiêu xương và răng của bạn có thể bị xê dịch hoặc lung lay. Để tránh viêm nha chu, bạn hãy chải răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước súc miệng sát khuẩn hàng ngày, đồng thời đến gặp bác sĩ nha khoa để được làm sạch răng.

12. Nghiến răng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây ra nghiến răng. Răng lệch lạc hoặc các vấn đề về giấc ngủ cũng có thể là thủ phạm cho vấn đề này. Nghiến răng có thể khiến bạn đau đầu, đau hàm và nứt hoặc lung lay răng. Nếu bạn nghiến răng vào ban đêm, hãy yêu cầu bác sĩ lắp cho bạn một miếng bảo vệ miệng. Nếu đó là vấn đề ban ngày, hãy thử thiền, tập thể dục hoặc các cách khác để hạn chế căng thẳng.

13. Răng khôn

13. Răng khôn 1

Hầu hết mọi người đều có ít nhất một chiếc răng khôn bị ảnh hưởng hoặc không thể mọc hoàn toàn. Các vấn đề với răng khôn của bạn có thể gây ra sâu răng, tổn thương các răng lân cận và bệnh nướu răng. Răng khôn thường xuất hiện trong độ tuổi từ 17 đến 25. Hãy gặp bác sĩ để thăm khám. Nếu đó là một vấn đề lớn, bác sĩ sẽ yêu cầu nhổ đi chiếc răng khôn

Ý kiến của bạn